Marketing and Competition and Target Customers

การผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้แก่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำประปา เป็นการทำสัญญาจาหน่ายน้ำประปากับการประปาส่วนภูมิภาค และมีปริมาณ รับซื้อขั้นต่ำซึ่งกาหนดไว้ในสัญญา ซึ่งในปัจจุบันบริษัทที่จะทำการขายน้ำประปาได้นั้น ต้องเป็นผู้ได้รับสัมปทานประกอบกิจการน้ำประปาจากกรมทรัพยากรน้ำถ้าไม่มีสัมปทานจะไม่สามารถ ทำการค้าขายน้ำประปากับหน่วยงานราชการได้เนื่องจากเป็นข้อบังคับของกรมทรัพยกรน้ำ จึงทำให้การแข่งขันถูกจำกัดด้วยสัมปทานประกอบกิจการน้ำประปา

ทั้งนี้ บริษัทกิจการร่วมค้า ยูเรก้า ยูยู จำกัด ได้ดำเนินการขอสัมปทานเรียบร้อยแล้ว โดย เมื่อเดือนมกราคม ปี 2565 บริษัทได้รับสัมปทานประกอบกิจการประปาและได้รับอนุญาติให้ จำหน่ายน้ำประปาโดยได้รับกรรมสิทธิ์เชิงปริมาณและพื้นที่ที่ตำบลหนองกะขะ และตำบลพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ออกโดยกรมทรัพยากรน้ำได้พิจารณาเอกสารหลักฐานและ การตรวจสถานที่ก่อสร้างระบบผลิตและระบบจ่ายน้ำประปาแล้วว่าถูกต้อง ประกอบกับผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำประปา เป็นไปตามประกาศอนามัย เรื่อง เกณฑ์คุณภาพน้ำประปา ดื่มได้ กรมอนามัย พ.ศ. 2563 ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ความเสี่ยงด้านการแข่งขันต่ำกว่าสายธุรกิจอื่นของกลุ่มบริษัท